Chính phủ hỗ trợ người ngừng việc do Covid-19

Chính phủ hỗ trợ người ngừng việc do Covid-19

Trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch COVID-19 đã và đang diễn ra. Ảnh hưởng lớn cho sản xuất, kinh doanh cùng đời sống nhân dân. Chính phủ đã quyết nghị thực hiện chính sách hỗ trợ những người lao động với người sử dụng lao động đang gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Mục tiêu nhằm hỗ trợ cho những người lao động với người sử dụng lao động đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của  dịch COVID-19. Góp phần phục hồi sản xuất và kinh doanh, giảm thiểu được những tác động tiêu cực của dịch covid, ổn định sản xuất và kinh doanh. Đảm bảo đời sống và an toàn cho những người lao động.

Hỗ trợ cho vay để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi trong sản xuất. Người sử dụng lao động được phép vay vốn tại Ngân hàng theo Chính sách xã hội với lãi suất 0%. Và không phải thực hiện biện các pháp bảo đảm tiền vay để trả lương vì ngừng việc. Trả lương phục hồi sản xuất với tổng thời gian dưới 12 tháng.

Chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn vì COVID-19

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tại tháng trước liền kề tháng người lao động ngừng việc theo khoản 3 điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019. Lao động đang mang thai được hỗ trợ thêm một triệu đồng/người; người lao động đang nuôi con đẻ hoặc con nuôi hoặc chăm sóc thay thế trẻ em chưa đủ 6 tuổi được hỗ trợ thêm một triệu đồng/trẻ em chưa đủ 6 tuổi và chỉ hỗ trợ cho một người là mẹ hoặc cha hoặc người chăm sóc thay thế trẻ em.

Họp báo hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng từ dịch covid
Họp báo hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng từ dịch covid

Bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu một trong các giấy tờ sau. Giấy tờ chứng minh người lao động đang mang thai; Giấy khai sinh hoặc Giấy chứng sinh của trẻ em; Giấy chứng nhận nuôi con nuôi. Quyết định giao, nhận chăm sóc thay thế trẻ em của cơ quan có thẩm quyền đối với đối tượng chăm sóc thay thế trẻ em.

Ngoài khoản hỗ trợ nêu trên từ Chính phủ, NLĐ vẫn được người sử dụng lao động trả tiền lương. Ngừng việc theo khoản 3 điều 99 Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể, nếu vì sự cố về điện, nước do lỗi của người lao động hoặc do thiên tai; hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch họa, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế.

Tổng hợp các chính sách được chính phủ hỗ trợ cho người dân

Hỗ trợ cho văn nghệ sỹ, hướng dẫn viên du lịch. Theo Nghị quyết 68 thì Đạo diễn nghệ thuật, diễn viên; họa sĩ giữ chức danh nghề nghiệp hạng IV. Trong các đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động nghệ thuật biểu diễn phải dừng hoạt động từ 15 ngày trở lên. Hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Từ 01/5/2021 – 31/12/2021 đều được hỗ trợ 3,710 triệu đồng/người.

Tổng hợp các chính sách được chính phủ hỗ trợ cho người dân
Tổng hợp các chính sách được chính phủ hỗ trợ cho người dân

Miễn, giảm lãi vay đến hết năm nay, đây là nội dung đáng chú ý tại Thông tư 03/2021/TT-NHNN. Từ hoạt động cấp tín dụng (trừ hoạt động mua, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp). Nghĩa vụ trả nợ gốc và/hoặc lãi đến hạn thanh toán trong khoảng thời gian từ ngày 23/01/2020 đến ngày 31/12/2021. Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng hạn nợ gốc và/hoặc lãi theo hợp đồng; thỏa thuận do doanh thu, thu nhập sụt giảm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việc thực hiện miễn, giảm lãi, phí cho khách được thực hiện đến ngày 31/12/2021.

Gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2021: Trong tháng 4/2021. Chính phủ đã ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021. Chính sách này áp dụng với người dân có hoạt động sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản… Kinh doanh trong các ngành: Vận tải kho bãi, nhà hàng, khách sạn, kinh doanh bất động sản.

Theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thêm thông tin mới nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *