Djokovic thể hiện tâm lý bất ổn ở trận chung kết US Open

Djokovic thể hiện tâm lý bất ổn ở trận chung kết US Open

Sau khi kết thúc trận chung kết, hàng loạt tờ báo hàng đầu thế giới đánh giá cao màn trình diễn đầy thuyết phục của Daniil Medvedev đồng thời cho rằng Novak Djokovic có phần bất ổn tâm lý trong trận chung kết US Open vừa qua. Tay vợt Novak Djokovic đã có một năm 2021 thi đấu đầy thành công khi ẵm trọn giải vô địch Australian Open, Roland Garros và cả Wimbledon. Thế nhưng ở trận chung kết US Open, anh đã không giữ vững được phong độ. Chơi bóng với một tinh thần sa sút, liên tục đánh hỏng. Medvedev đã nắm bắt được điểm yếu này của Djokovic để giành chiến thắng. Djokovic phải nhận thất bại ở cả ba set với tỷ số 4-6 trước Medvedev, bỏ lỡ danh hiệu vô định US Open 2021.

Tay vợt đã chịu nhiều áp lực từ sự kì vọng

Tay vợt đã chịu nhiều áp lực từ sự kì vọng
Tay vợt đã chịu nhiều áp lực từ sự kì vọng

Djokovic khởi đầu trận đấu bằng việc thua game giao bóng ngay ở break-point đầu tiên phải đối mặt. Nhưng ít ai nghĩ chủ nhân 20 Grand Slam thua ba set liền trong trận chung kết Mỹ Mở rộng thứ chín tham dự. Đúng như Medvedev nói trước trận, Djokovic chịu nhiều áp lực kỳ vọng hơn. Và áp lực đó khiến tay vợt Serbia không còn chơi hay như các vòng trước.

Tâm lý bất ổn

Tâm lý của Djokovic bất ổn cả ba set. Ở game thứ tư của set hai, khi đỡ hỏng một quả giao bóng của đàn em, Djokovic đập nát cây vợt trong tiếng hò hét của khán giả. Số đông ở sân Arthur Ashe cổ vũ Nole nhưng bất ngờ với phản ứng của anh. Lúc đó, Djokovic còn nhiều cơ hội thắng ngược Medvedev nhưng không giữ được cái đầu lạnh.

Djokovic lỡ năm break-point trong hai game đỡ bóng đầu set hai. Ngay sau tình huống đập vợt, anh để Medvedev dẫn 40-15 và thua game giao bóng. Kể từ đó, Djokovic không trở lại với trận đấu. Tay vợt 34 tuổi bất lực ở các game giao bóng của đàn em. Dù cứu hai set-point, anh vẫn thua set hai và rơi vào tình thế như ở chung kết Roland Garros. Khi ấy, Djokovic thua Stefanos Tsitsipas hai set đầu, rồi chơi thăng hoa để thắng nhanh ba set sau.

Kịch bản đó không lặp lại ở New York, nơi Medvedev chỉ thua một set từ đầu giải. Áp lực lớn khiến Djokovic tiếp tục sa sút ở set ba, thua liền hai game giao bóng đầu và bị dẫn 0-4. Càng về cuối trận, khán giả càng cổ vũ anh cuồng nhiệt hơn. Nhờ Medvedev lỡ match-point vì lỗi giao bóng kép khi dẫn 5-2, Djokovic tận dụng được break-point đầu tiên trong trận để rút cách biệt còn 3-5. Hạt giống số một phải chờ đến game giao bóng thứ 14 của đối thủ mới tận dụng thành công break-point. Nole sau đó trở lại, thắng dễ game giao bóng trong tiếng cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả Mỹ.

Djokovic đã bật khóc ở set ba

Djokovic đã bật khóc ở set ba
Djokovic đã bật khóc ở set ba

Sau game thứ chín của set ba, Djokovic lấy khăn che mặt khi ngồi nghỉ. Nhưng không giấu được nước mắt rơi trước sự cổ vũ của khán giả. Lần hiếm hoi tay vợt bản lĩnh bậc nhất lịch sử khóc khi đang chơi chung kết Grand Slam. Nhưng sự trở lại muộn không giúp anh đảo cục diện. Medvedev lỡ thêm một match-point vì lỗi giao bóng kép, trước khi đoạt Grand Slam đầu tay.

Chiến thắng của Medvedev khiến Djokovic vuột Grand Slam thứ 21, cùng kỳ tích Calendar Grand Slam. Tay vợt Nga chơi ấn tượng cả giải và vô địch xứng đáng. Nhưng, Djokovic cũng có thể nuối tiếc về diễn biến tâm lý của bản thân trong trận. “Ông vua của cuộc chiến tâm lý đã chơi với tâm lý rất nặng”, huyền thoại bốn lần vô địch Mỹ Mở rộng John McEnroe bình luận về thất bại của Nole trên ESPN.

Nhiều tờ báo nhận định sau trận đấu

Tờ báo thể thao Sky Sports của Anh thì chạy hàng tít “Ma thuật của Medvedev chặn đứng hành trình Djokovic đi tìm sự bất tử” và đánh giá cao sự xuất sắc, tinh thần chiến đấu của tay vợt người Nga để vô địch US Open 2021.

Tờ Daily Mail (Anh) trong bài tường thuật trận đấu đã viết rằng đây là lần đầu tiên những cú đập vợt của Djokovic là biểu hiện rõ ràng của sự bất lực: “Giấc mơ của Djokovic đã vỡ cùng cây vợt của mình, bởi bất cứ điều gì Djokovic ném về phía mình, Medvedev đều đánh trả một cách lợi hại.

Sự vùng dậy của Djokovic ở cuối set 3 chỉ như một cú vùng vẫy tuyệt vọng của một con cá trước khi bị mổ. Medvedev xứng đáng với chiến thắng này. Medvedev đã khiến giấc mơ giành 4 Grand Slam trong năm dương lịch của Djokovic tan vỡ sau trận chung kết US Open 2021”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *